Mấy giờ rồi nhỉ ?

Lịch treo tường

Hôm nay là, ...

Thông báo cần xem !

Lúc 7 giờ, 30 phút, thứ bảy, ngày 02 tháng 4 năm 2016 họp toàn thể giáo viên. Yêu cầu các đồng chí tập trung đầy đủ!

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Ban quản trị)

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Trang web có giúp ích gì cho bạn không ?
Không

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tin tức giáo dục

    Ảnh ngẫu nhiên

    Tran_Huu_Chi.jpg Dinh_Thanh_Giang.jpg Qua.jpg Tap_tam_vong.jpg Moi_ban_vui_mua_ca.jpg Dan_ga_con1.jpg Di_toi_truong1.jpg L1_Trang_5.jpg 124.jpg 124.jpg 310.jpg 310.jpg Codoan.jpg Huyhieudoan.jpg Huyhieu.gif CoDoi.gif LOGO_TRUONG_TIEU_HOC_C_NHON_MY_DA_CHON_MAU_1.jpg Logo_new2.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Clip giới thiệu hoạt động mới nhất của trường Tiểu học C Nhơn Mỹ.

    Chuyên đề phát triển lời nói cho HS Tiểu học trên bình diện ngữ âm

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Thanh Liêm (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:49' 13-10-2011
    Dung lượng: 21.4 KB
    Số lượt tải: 244
    Số lượt thích: 0 người
    CHUYÊN ĐỀ
    PHÁT TRIỂN LỜI NÓI
    CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
    TRÊN BÌNH DIỆN NGỮ ÂM
    Nhơn Mỹ, ngày 15 tháng 10 năm 2011
    a) Kiến thức:
    - Có hiểu biết sâu về các vấn đề chính âm, đặc điểm ngữ âm theo vùng phương ngữ, về đọc diễn cảm và luyện đọc diễn cảm cho học sinh tiểu học
    b) Kĩ năng:
    Có kĩ năng mô tả các biến thể phát âm theo vùng phương ngữ, kĩ năng phát hiện lỗi phát âm ở học sinh.
    - Có kĩ năng luyện phát âm, luyện đọc diễn cảm, kĩ năng phân tích, đánh giá kết quả luyện phát âm và luyện đọc diễn cảm của học sinh tiểu học.
    c) Thái độ:
    Có ý thức rèn luyện để phát âm đúng khi sử dụng ngôn ngữ.
    - Có ý thức rèn luyện phát âm văn hóa, rèn năng lực đọc diễn cảm cho học sinh tiểu học.
    Phát triển lời nói cho học sinh tiểu học trên bình diện ngữ âm:
    Mục tiêu:
    PHÁT TRIỂN LỜI NÓI
    CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
    TRÊN BÌNH DIỆN NGỮ ÂM
    CHÍNH ÂM
    VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỮA LỖI PHÁT ÂM
    LUYỆN ĐỌC DiỄN CẢM
    CHÍNH ÂM
    VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỮA LỖI PHÁT ÂM
    Tìm hiểu
    về
    chính âm
    Mô tả
    biến thể
    ngữ âm
    tiếng Việt
    theo vùng
    phương
    ngữ
    Mô tả
    hệ thống
    ngữ âm
    chuẩn của
    tiếng Việt
    hiện đại
    Xác lập
    cơ sở
    xác định
    lỗi phát âm
    khi dạy học
    đọc, nói
    cho HSTH
    Tổ chức
    chữa lỗi
    phát âm
    cho HSTH
    LUYỆN ĐỌC DiỄN CẢM
    Khái niệm
    đọc
    diễn cảm
    Xác định
    các tiêu chí
    đánh giá
    giọng đọc
    diễn cảm
    Phân tích
    các
    nguyên tắc
    LĐDC
    cho HSTH
    Phân tích
    các kĩ năng
    LĐDC
    Thực hành
    CHÍNH ÂM VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỮA LỖI PHÁT ÂM
    Mục tiêu:
    Kiến thức:
    Mô tả được hệ thống ngữ âm chuẩn của tiếng Việt hiện đại.
    Xác định được các biến thể phát âm theo vùng phương ngữ.
    Hiểu biết sâu về cơ sở xác định lỗi phát âm.
    b) Kĩ năng:
    Có kĩ năng phát hiện lỗi phát âm ở học sinh tiểu học.
    Có kĩ năng tổ chức luyện phát âm cho học sinh.
    c) Thái độ:
    Có ý thức trau dồi phát âm chuẩn mực.
    Có ý thức luyện phát âm đúng cho học sinh tiểu học.
    Chính âm là một bộ môn ngôn ngữ học nghiên cứu cách phát âm chuẩn của một ngôn ngữ
    Hoạt động 1: Tìm hiểu về chính âm
    Trong số các ý kiến được đưa ra, quan điểm được nhiều người đồng thuận nhất đấy là lấy cơ sở hệ thống ngữ âm Hà Nội, bổ sung thêm ba âm quặt lưỡi tr, s, r và hai vần ưu, ươu, không phân biệt d/ gi làm chuẩn mực cho ngữ âm tiếng Việt
    Hoạt động 2: Mô tả hệ thống ngữ âm chuẩn
    của tiếng Việt hiện đại
    Hệ thống thanh điệu:
    Hệ thống âm đầu:
    Số lượng âm đầu là 21 âm
    Hệ thống vần:
    Vần trong tiếng Việt là một thành phần chính, trực tiếp của âm tiết. Có: 14 nguyên âm và 8 âm cuối
    Hoạt động 3: Mô tả biến thể ngữ âm tiếng Việt
    theo vùng phương ngữ
    Khái niệm biến thể ngữ âm: Trong Ngôn ngữ học, thuật ngữ biến thể ngữ âm được sử dụng để chỉ sự thể hiện cụ thể của một đơn vị ở các vị trí, các hoàn cảnh khác nhau trong chuỗi lời nói.
    Khái niệm vùng phương ngữ: Vùng phương ngữ là biến dạng của một ngôn ngữ, phổ biến ở một vùng lãnh thổ nhất định, mang những khác biệt trong cơ cấu ngữ âm, trong hệ thống từ vựng, trong cấu tạo từ.
    Hoạt động 4: Xác lập cơ sở xác định lỗi phát âm
    khi dạy học đọc, nói cho học sinh tiểu học
    Tất cả các trường hợp phát âm lệch chuẩn đều cần được coi là lỗi phát âm và cần phải sửa chữa khi dạy học sinh đọc, nói.
    Chính âm trong nhà trường ngoài tính chất khoa học, chính trị còn có tính chất nghiệp vụ nên cần phải đảm bảo những yêu cầu cụ thể sau:
    - Phát âm đúng
    - Chú ý phân biệt các dấu hỏi, ngã, nặng
    Chú ý phân biệt các cặp phụ âm đầu tr/ ch, x/ s, l/ n, v/ d
    - Chú ý phân biệt các vần âu/ iu, ây/ ay, iêu/ ươu, iu/ ưu
    Hoat động 5: Tổ chức chữa lỗi phát âm cho học sinh tiểu học
    1) Các nguyên tắc chữa lỗi phát âm
    - Nguyên tắc thực tiễn: Nội dung chữa lỗi phát âm phải được lựa chọn trên cơ sở những phát âm lệch chuẩn thực tế của học sinh theo từng vùng phương ngữ, thổ ngữ.
    - Nguyên tắc tâm/ biên: Hoạt động chữa lỗi phát âm phải được thực hiện trên cơ sở kết quả phân chia các lỗi và phạm vi nhiệm vụ của từng phân môn, từng nội dung dạy học tiếng Việt.
    - Nguyên tắc liên tục: Việc chữa lỗi phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, có kế hoạch.
    Hoat động 5: Tổ chức chữa lỗi phát âm cho học sinh tiểu học
    2) Phương pháp chữa lỗi phát âm
    a) Phương pháp luyện theo mẫu: còn gọi là phương pháp trực giác hay phương pháp nghe nhìn. Giáo viên cho học sinh nghe giọng đọc mẫu, nhìn khuôn miệng và học sinh đọc theo.
    Khi sử dụng phương pháp luyện phát âm theo mẫu, giáo viên có thể thực hiện theo quy trình các bước sau đây:
    - Bước 1: Cung cấp mẫu phát âm.
    - Bước 2: Học sinh phát âm theo âm mẫu.
    - Bước 3: Nhận xét, sửa chữa.
    - Bước 4: Đưa âm đã sửa vào ngữ cảnh.
    Hoat động 5: Tổ chức chữa lỗi phát âm cho học sinh tiểu học
    b) Phương pháp phân tích cấu âm: Chữa lỗi phát âm theo phương pháp phân tích cấu âm được thực hiện bằng cách: Giáo viên tổ chức cho học sinh mô tả cấu âm của âm vị mắc lỗi; so sánh, đối chiếu với cấu âm của âm chuẩn kèm theo các hình vẽ minh họa, từ đó, học sinh nắm được nguyên nhân của việc mắc lỗi và sửa chữa
    Phương pháp phân tích cấu âm được thực hiện theo các bước:
    Bước 1: Học sinh phát âm tự nhiên.
    Bước 2: Tổ chức cho học sinh phân tích, phân loại kết quả phát âm tự nhiên của học sinh (sai/ đúng), mô tả cách thức cấu âm đúng.
    Bước 3: Học sinh phát âm theo hướng dẫn cấu âm, nhận xét, sửa chữa, điều chỉnh.
    - Bước 4: Luyện tập, đưa âm đã sửa vào ngữ cảnh.
    Hoat động 5: Tổ chức chữa lỗi phát âm cho học sinh tiểu học
    c) Phương pháp luyện tập tổng hợp – phân tích: thực chất là sử dụng nhiều thao tác, công cụ để chữa lỗi phát âm cho học sinh.
    Khi vận dụng phương pháp luyện tập tổng hợp – phân tích, giáo viên có thể tiến hành theo các bước sau đây:
    Bước 1: Học sinh phát âm theo âm mẫu.
    Bước 2: Tổ chức cho học sinh phân tích cấu âm, phân tích chính tả, kết hợp tìm hiểu nghĩa của tiếng, từ cần sửa.
    Bước 3: Học sinh phát âm theo âm mẫu, nhận xét, sửa chữa, điều chỉnh.
    - Bước 4: Luyện tập, đưa âm đã sửa vào ngữ cảnh.
    Hoat động 5: Tổ chức chữa lỗi phát âm cho học sinh tiểu học
    d) Phương pháp sử dụng âm trung gian: Âm trung gian là âm có cùng phương phức phát âm, tiêu điểm cấu âm hoặc cùng tiêu chí âm học với âm chuẩn và âm mắc lỗi. Trong trường hợp lỗi phát âm thuộc vào các biến thể mạnh, có sự lệch chuẩn lớn, khó phát âm đối với học sinh, chúng ta sử dụng âm trung gian để từ đó học sinh có thể chuyển qua âm chuẩn một cách thuận lợi hơn.
    Các bước chữa lỗi theo phương pháp dùng âm trung gian:
    Bước 1: Học sinh phát âm tự nhiên.
    Bước 2: Tổ chức cho học sinh tìm âm trung gian, phát âm trung gian.
    Bước 3: Chuyển từ âm trung gian, phát âm trung gian.
    - Bước 4: Luyện tập, đưa âm đã sửa vào ngữ cảnh.
    Hoat động 5: Tổ chức chữa lỗi phát âm cho học sinh tiểu học
    3) Quy trình chữa lỗi phát âm
    Xác định lỗi phát âm và nguyên nhân mắc lỗi
    Xác định phương pháp chữa lỗi.
    - Tổ chức thực hiện các bước sửa chữa theo phương pháp đã chọn
    LUYỆN ĐỌC DiỄN CẢM
    Mục tiêu:
    Kiến thức:
    - Xác định được khái niệm đọc diễn cảm, tầm quan trọng của việc đọc diễn cảm.
    - Nắm được các cơ sở về tâm lí, ngôn ngữ, văn học của việc đọc và luyện đọc diễn cảm.
    - Hiểu biết về cách thức luyện đọc diễn cảm cho học sinh tiểu học
    b) Kĩ năng:
    - Có kĩ năng phân tích chương trình, sách giáo khoa luyện đọc diễn cảm ở tiểu học.
    - Có kĩ năng xác định mục tiêu, lựa chọn ngữ liệu, chuẩn bị tài liệu, đồ dùng dạy học, kĩ năng làm mẫu, xây dựng bài tập luyện đọc diễn cảm, kĩ năng tổ chức đánh giá kết quả luyện đọc diễn cảm của học sinh.
    c) Thái độ:
    - Có ý thức luyện đọc diễn cảm cho bản thân và cho học sinh tiểu học.
    Hoạt động 1: Khái niệm đọc diễn cảm
    Đọc diễn cảm là một yêu cầu đặt ra khi đọc những văn bản văn chương hoặc văn bản có chứa các yếu tố của ngôn ngữ. Đó là việc đọc thể hiện ở kĩ năng làm chủ ngữ điệu, chỗ ngừng giọng, cường độ giọng,… để biểu đạt đúng ý nghĩ và tình cảm mà tác giả đã gửi gắm trong bài đọc, đồng thời biểu hiện được sự thông hiểu, cảm thụ của người đọc đối với tác phẩm
    Hoạt động 2: Phân tích các nguyên tắc luyện đọc diễn cảm
    cho học sinh tiểu học
    Việc luyện đọc diễn cảm cho học sinh tiểu học cần tuân thủ các nguyên tắc sau:
    Bảo đảm mục tiêu cơ bản của phân môn.
    2) Bảo đảm tính hệ thống, phù hợp với đặc điểm tư duy và ngôn ngữ của học sinh tiểu học.
    3) Phù hợp với thực tiễn dạy học Tập đọc ở tiểu học
    Hoạt động 3: Xác định các tiêu chí đánh giá
    giọng đọc diễn cảm
    Khi đọc phải tự nhiên, giản dị, phải có kĩ năng sử dụng đúng giọng của mình.
    Phải phát âm rõ ràng, chính xác.
    Phải truyền đạt được đặc điểm về thể loại và phong cách của tác phẩm.
    Phải có sự nhập thân vào tư tưởng nghệ thuật của tác phẩm, phải truyền đạt được tư tưởng của tác giả.
    - Thông qua thái độ người nghe, phải biết giao tiếp với người nghe.
    Hoạt động 4: Phân tích các kĩ năng luyện đọc diễn cảm
    Để biểu đạt đúng ý nghĩ và tình cảm mà tác giả gửi gắm trong bài đọc, đồng thời biểu hiện được sự thông hiểu, cảm thụ của người đọc đối với tác phẩm. Hoạt động luyện đọc diễn cảm trong nhà trường tiểu học cần thiết phải được thực hiện theo đúng quy trình với các khâu cốt yếu của nó: xác định mục tiêu, lựa chọn ngữ liệu, chuẩn bị giáo án, tổ chức luyện đọc, đánh giá kết quả. Theo đó, giáo viên tiểu học cũng cần thiết phải có được những kĩ năng cơ bản sau đây:
    Kĩ năng xác định mục tiêu luyện đọc diễn cảm.
    2) Kĩ năng lựa chọn ngữ liệu.
    3) Kĩ năng làm mẫu, mô tả và tái hiện giọng đọc của học sinh.
    4) Kĩ năng xây dựng câu hỏi, bài tập phân tích các chỉ số âm thanh định hướng việc đọc diễn cảm.
    5) Kĩ năng chuẩn bị tài liệu, đồ dùng dạy học.
    6) Kĩ năng tổ chức và đánh giá kết quả luyện đọc.
    Hoạt động 5: Thực hành
    Hãy sử dụng hệ thống kí hiệu:
    / ngắt giọng // ngừng giọng
    Để xác định cách đọc bài đọc sau:
    Hoa mận vừa tàn thì mùa xuân đến. Bầu trời ngày thêm xanh. Nắng vàng ngày càng rực rỡ . Vườn cây lại đâm chồi, nảy lộc. Rồi vườn cây ra hoa. Hoa bưởi nồng nàn. Hoa nhãn ngọt. Hoa cau thoảng qua. Rồi vườn cây lại đầy tiếng chim và bóng chim bay nhảy…
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓